Xem danh mục

Chỉ số PMI là gì ?

Tham khảo: Thống kê chỉ số PMI tại Việt Nam

Chỉ số PMI là một chỉ số kinh tế dựa trên khảo sát các doanh nghiệp trong một lĩnh vực nhất định.

Những điểm chính

  • Chỉ số nhà quản lý mua hàng khảo sát quản lý tại các doanh nghiệp trong các lĩnh vực như sản xuất và dịch vụ.
  • Các nhà khảo sát phổ biến bao gồm Viện Quản lý Cung ứng (ISM) và Tập đoàn IHS Markit.
  • Các nhà phân tích và nhà đầu tư sử dụng PMI để dự báo tăng trưởng GDP.

Định nghĩa và ví dụ về PMI

Chỉ số PMI đo lường các câu trả lời khảo sát từ các doanh nghiệp và được sử dụng để đánh giá hoạt động kinh tế. Các khảo sát PMI phổ biến nhất là PMI sản xuất và PMI dịch vụ. Chúng được phát hành cho nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Hiểu PMI có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về các điều kiện thị trường gần đây và xác định các suy thoái kinh tế tiềm ẩn. Ví dụ: bạn có thể truy cập PMI để xem các doanh nghiệp sản xuất đang hoạt động như thế nào, sử dụng sự tiến bộ hoặc suy giảm của họ để đưa ra kết luận về toàn bộ nền kinh tế.

PMI hoạt động như thế nào ?

Chỉ số PMI bao gồm một số khảo sát về các nhà quản lý mua hàng tại các doanh nghiệp trong sản xuất hoặc dịch vụ. Các khảo sát này được biên soạn thành một kết quả số duy nhất tùy thuộc vào một trong một số câu trả lời có thể có cho mỗi câu hỏi. Các câu hỏi và câu trả lời chính xác trong các cuộc khảo sát khác nhau, dựa trên người khảo sát. Hai nhà khảo sát phổ biến nhất là Viện Quản lý Cung ứng (ISM) và IHS Markit.

Các mục khảo sát phổ biến nhất là:

  • Đơn hàng mới
  • Sản lượng nhà máy
  • Việc làm
  • Thời gian giao hàng của nhà cung cấp
  • Cổ phiếu mua hàng

Các câu trả lời phổ biến nhất bao gồm:

  • Cải thiện
  • Không thay đổi
  • Suy thoái

Hầu hết các chỉ số kinh tế nhìn vào dữ liệu lịch sử để đưa ra kết luận. Các cuộc khảo sát kinh tế cung cấp một cái nhìn thoáng qua về tương lai, làm cho chúng trở nên có giá trị hơn đối với các nhà đầu tư muốn dự đoán những gì tiếp theo, thay vì nhìn vào quá khứ.

Các nhà đầu tư sử dụng khảo sát PMI làm chỉ số hàng đầu về sức khỏe kinh tế. Họ cung cấp cái nhìn sâu sắc về bán hàng, việc làm, hàng tồn kho và giá cả. Mua hàng trong lĩnh vực sản xuất có xu hướng phản ứng với nhu cầu của người tiêu dùng và thường là một trong những dấu hiệu đầu tiên của suy thoái. Chúng cũng là một số chỉ số kinh tế được theo dõi nhiều nhất, bởi vì chúng có xu hướng là các cuộc điều tra lớn đầu tiên được công bố mỗi tháng.

Tính toán PMI

PMI là một chỉ số khuếch tán, có nghĩa là nó đo lường sự thay đổi trên nhiều chỉ số. Chỉ số khuếch tán rất hữu ích để phát hiện các bước ngoặt kinh tế, chẳng hạn như tỷ lệ thất nghiệp từ Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

PMI có thể chỉ ra liệu điều kiện kinh tế tốt hơn hay tồi tệ hơn tại các công ty được khảo sát. Công thức được sử dụng để tính PMI gán trọng số cho từng yếu tố phổ biến và sau đó nhân chúng với 1 để cải thiện, 0,5 cho không thay đổi và 0 cho sự suy giảm.

Đây là mô hình công thức tính:

PMI = (P11) + (P20,5) + (P3*0)

Trong đó:

P1 = Tỷ lệ phần trăm câu trả lời báo cáo cải thiện

P2 = Tỷ lệ phần trăm câu trả lời báo cáo không thay đổi

P3 = Tỷ lệ phần trăm câu trả lời báo cáo sự suy giảm

Chỉ số trên 50 cho thấy sự cải thiện. Chỉ số dưới 50 cho thấy sự suy giảm. Các nhóm cũng chia cuộc khảo sát thành các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, vì sản xuất phụ thuộc vào xuất khẩu và dịch vụ nhạy cảm hơn với nền kinh tế trong nước.

Ý nghĩa của nó đối với các nhà đầu tư cá nhân

Chỉ số PMI là một chỉ số quan trọng cho các nhà đầu tư đang tìm cách hình thành ý kiến về tăng trưởng kinh tế. Nhiều nhà đầu tư sử dụng PMI như một chỉ số hàng đầu về tăng trưởng hoặc suy giảm tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Các ngân hàng trung ương cũng sử dụng kết quả khảo sát PMI khi thiết lập chính sách tiền tệ.

Lưu ý

  • Nhìn chung, mức PMI cao hơn tương quan với GDP cao hơn. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa PMI và GDP thay đổi dựa trên giai đoạn phát triển kinh tế của đất nước.

Các thành phần riêng lẻ của PMI cũng có thể hữu ích trên thị trường. Thị trường trái phiếu theo dõi sự tăng trưởng trong việc giao hàng của nhà cung cấp và giá phải trả. Những con số này có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về tiềm năng lạm phát. Vì trái phiếu là tài sản có thu nhập cố định, lạm phát có tác động có hại có thể làm xói mòn giá của chúng. Các nhà đầu tư quan tâm đến các lĩnh vực cụ thể cũng có thể xem xét xu hướng mua trong các thị trường dọc.

Cách tìm dữ liệu PMI

Chỉ số PMI được công bố ở những nơi khác nhau, tùy thuộc vào công ty và quốc gia. Ví dụ, cả IHS Markit và ISM đều công bố dữ liệu PMI cho Hoa Kỳ. Cục Thống kê Trung Quốc cung cấp bộ số liệu riêng. Nhìn chung, hầu hết các nhà đầu tư tin tưởng vào hai nguồn phổ biến nhất – ISM và IHS Markit – cho dữ liệu PMI.

Các chỉ số dữ liệu PMI mới nhất cho Việt Nam có thể tìm thấy bằng cách truy cập TẠI ĐÂY

Dữ liệu PMI cũng được báo cáo rộng rãi bởi các phương tiện truyền thông tài chính, vì vậy các nhà đầu tư có thể dễ dàng kiểm tra tác động của bất kỳ thay đổi nào.

Nếu PMI di chuyển thấp hơn ở một quốc gia nhất định, các nhà đầu tư có thể muốn xem xét giảm tiếp xúc với thị trường chứng khoán của quốc gia đó. Sau đó, họ có thể tăng mức độ tiếp xúc với chứng khoán của các quốc gia khác với chỉ số PMI ngày càng tăng. Nó cũng giúp xem xét dữ liệu liên quan đến giá cả khi phân tích tác động của lạm phát có khả năng cao hơn đối với trái phiếu quốc tế. Nhìn chung, chỉ số lạm phát cao hơn có nghĩa là các nhà đầu tư có thể muốn giảm tiếp xúc với thị trường trái phiếu, do tiềm năng giá thấp hơn.